Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Nhìn khách quan về kinh doanh điện tử


Internet, Web tác động tới marketing như thế nào ? đề cập từ lúc thương mại điện tử bắt đầu phát triển mạnh vào giữa những năm 1990 với các thành công của những siêu thị như Amazon.com,

đề cập từ khi thương mại điện tử bắt đầu vững mạnh mạnh vào giữa các năm 1990 với các thành công của những nhà hàng như Amazon.com, Dell.com, Ebay.com, Alibaba.com…các siêu thị đã quan tâm tới việc dùng internet và web để PR, giới thiệu sản phẩm, có mặt trên thị trường và hình ảnh siêu thị. Trong kinh doanh, thị trường mục tiêu là một vấn đề quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp. Thông qua Web và Interrnet, siêu thị có thể chia thị trường mục tiêu chính xác hơn, thậm chí chia thành từng khách hàng cá nhân riêng biệt. không tính đó, các ứng dụng trên web cho phép nghiên cứu, mách nhỏ và phân tích hành vi của từng các bạn cá nhân, từ ấy chỉ ra phương thức để đáp ứng nhu cầu của riêng từng quý khách phải chăng hơn. Internet và Web tác động tới đông đảo những hoạt động cốt lõi nhất của marketing đặc biệt là việc lập và thực hiện các chiến lược marketing hỗn hợp gồm: sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ buôn bán đối với sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt được những mục tiêu của nhà hàng.

Đối với chính sách sản phẩm, dịch vụ: web góp phần tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới (như game online, nhạc số, dịch vụ tư vấn, đào trạo trực tuyến) hoặc tạo thêm các giá trị mới đối với những sản phẩm, dịch vụ truyền thống (hỗ trợ quý khách, đấu giá qua mạng).

Đối với chính sách giá: web góp phần giảm mức giá giao dịch từ ấy tác động tới chính sách giá, ngoại trừ ấy các hình thức giao dịch mới như đấu thầu, đấu giá qua mạng, tậu mua trực tuyến cũng góp phần thay đổi chính sách giá, đặc trưng khách hàng có thể truy cập web để tiết lộ giá của siêu thị tại những nước khác nhau, cũng như giá của đổi thủ cạnh tranh thông qua mạng.

Đối với chính sách phân phối:Vấn đề chế tạo sản phẩm và dịch vụ thích hợp, đúng thời gian, đúng địa điểm, với giá thành xuất sắc nhất chưa thể được giải quyết hoàn toàn qua web. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm số hóa, việc cung cấp được thực hiện với giá thành vô cùng tốt và thời gian rất nhiều tức thời. Đối với sản phẩm vật chất, việc sản xuất cũng được cải thiện đa dạng nhờ khả năng theo dõi, phối hợp giữa những thành viên liên quan trong kênh phân phối thông qua web.

Đối với chính sách xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh: Internet được coi là phương tiện truyền thông mạnh nhất từ xưa tới nay để xúc tiến và hỗ trợ hoạt động marketing thông qua việc quảng cáo, mách nhỏ sản phẩm tới từng tổ chức, cá nhân. Hơn thế, internet còn giúp các tập đoàn tổ chức hoạt động và phối kết hợp các hoạt động để buôn bán hiệu quả hơn thông qua chia xẻ thông tin giữa các bên cung ứng, cung cấp và sản xuất.

marketing điện tử là gì ?

Có nhiều bí quyết hiểu kinh doanh điện tử, sau đây là một số khái niệm điển hình :

kinh doanh điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, sản xuất và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân - dựa trên các phương tiện điện tử và internet. (P.Kotler)

kinh doanh điện tử bao gồm toàn bộ những hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàngthông qua internet và những phương tiện điện tử

(Nguồn: Joel Reedy, Shauna Schullo, Kenneth Zimmerman, 2000)

buôn bán điện tử là việc ứng dụng mạng internet và các phương tiện điện tử (web, e-mail, cơ sở dữ liệu, multimedia, PDA...) để tiến hành các hoạt động buôn bán nhằm đạt được những mục tiêu của tổ chức và duy trì quan hệ người dùng thông qua việc tăng hiểu biết về các bạn (thông tin, hành vi, giá trị, mức độ trung thành...), từ đấy tiến hành các hoạt động xúc tiến hướng mục tiêu và những dịch vụ qua mạng hướng tới thoả mãn nhu cầu của quý khách.

Về cơ bản, kinh doanh điện tử được hiểu là những hoạt động buôn bán được tiến hành qua những phương tiện điện tử và mạng viễn thông. Trong ấy, phương tiện điện tử có thể là laptop, mobile, PDA… còn mạng viễn thông có thể là internet, mạng thông tin di động…

Lý do vì sao phải marketing website của doanh nghiệp?

Với số lượng website trên thế giới hiện nay vào khoảng 5 triệu (2005), khách hàng không thể hoặc vô cùng khó có thể biết đến website của tập đoàn. vì vậy, siêu thị không thể ko PR, tìm hiểu website đến quý khách. Đối với các doanh nghiệp đã có nhãn hiệu, website góp phần duy trì, củng cố và tăng cường giá trị của nhãn hàng. Với các nhà hàng mới thành lập hoặc thương hiệu chưa mạnh, internet và web mang đến cơ hội mới để tập đoàn có mặt trên thị trường. Ví dụ, một siêu thị mới ra đời có thể gửi hàng nghìn e-mail tiết lộ nhà hàng tới những khách hàng tiềm năng trong vòng vài giờ với giá tiền không đáng kể nhằm mục đích PR, bật mí.

Mục tiêu của kinh doanh điện tử có khác với buôn bán truyền thống không?

không. Jeff Bezos –người sáng lập và đồng thời là chủ tịch của Amazon.com, một trong các công ty buôn bán qua mạng hàng đầu thế giớivới doanh số năm 2005 khoảng 7tỷ USDđã phát biểu rằng: "Mọi doanh nghiệp đều cần chú trọng tới các bạn, hướng tới nhu cầu của khách hàng trước khi kể tới sản phẩm của mình, cho dù trong thời đại khoa học thông tin hay những thời đại khác". Đối với siêu thị, mục tiêu của kinh doanh điện tử không khác với kinh doanh truyền thống, đều là doanh số, lợi nhuận, thị phần... Jeff Bezos cũng nhận xét về Amazon.com như sau:

" Chúng tôi chẳng hề là nhà chế tạo sách báo

Chúng tôi cũng không hề là người bán băng đĩa nhạc

Chúng tôi cũng chẳng phải là các nhà kinh doanh phim ảnh

Và cũng ko phải là nhà hàng chuyên bán đấu giá, mà

Chúng tôi là công ty dùng cho các bạn."

Điều này cho thấy, trong thời đại kỹ thuật thông tin hiện nay, buôn bán điện tử hay truyền thống đều hướng đến cộng một đối tượng, đấy là người dùng.
Phân tích các yếu tố của mô hình marketing của Amazon ( 04 - 01 - 2013 )

Với tư mẹo là hãng bán lẻ, Amazon cung cấp cho người mua cách tậu hàng với tầm giá sắm và giao dịch phải chăng hơn phương pháp truyền thống, có đa dạng phạm vi lựa chọn hơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More