Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Bật mí những khía cạnh liên quan tới USP

Trong một câu chuyện bên bàn cafe, một người bạn của tôi hỏi một bạn Startup một câu hỏi "gây sốc": USP và PODs của sản phẩm/ nhãn hàng của em là gì? Cậu học trò gãi đầu gãi tai, không thể trả lời vì "em học trước quên sau" và "em không biết sử dụng tiếng Anh" (Tôi hy vọng cậu đấy không liên tưởng đến cái USB, nhưng vững chắc là có)

Vậy chị hỏi một câu đơn thuần hơn: Em thử Mách nhỏ sản phẩm của em có điểm gì khiến cho chị đề nghị sắm hàng của em mà chẳng hề là của người khác? Và bạn startup bắt đầu bla bla bằng câu "em chưa biết rộng rãi về buôn bán và bán hàng".

Lý do tại sao bạn đưa ra có đầy đủ điểm; nhưng không điểm nào khác với đối thủ khó khăn trong chính phân khúc thị trường mà bạn tham gia.

5342954678_06833c9557_z

cong ty thiet ke logo công ty thiết kế logo chuyên nghiệp

đầy đủ một vài startup đều gặp đề nghị tình huống này. Anh/Chị đề nghị sắm áo sơ mi, sắm bàn ghế, tậu hàng hóa do em bán vì hàng hóa bên em phải chăng và có dịch vụ chăm sóc quý khách thấp. Đáng tiếc là 100 người bán đều có "hàng tốt và dịch vụ tốt" như siêu thị của bạn.

Vài doanh nghiệp may mắn, sẽ liên tục vững mạnh, bán được phổ biến hàng, đơn hàng quản lý không xuể. Và bạn tin rằng đó là do "hàng thấp và dịch vụ tốt". Một vài khác ngược lại, không hiểu Lý do "tôi cũng tốt" mà vẫn không thể bán được hàng?

Michael Porter, cha đẻ của chiến lược cạnh tranh đã khẳng định, tốt chưa đủ, yêu cầu là phải chăng HƠN ĐỐI THỦ cạnh tranh. bởi vậy, dịch vụ chăm sóc quý khách rẻ thôi chưa đủ, bạn phải nghiên cứu kỹ đối thủ để vạch ra vài chiến thuật cho thấy, dịch vụ của bạn "tốt hơn đối thủ" ở ít nhất 3 gạch đầu mẫu.

– Đối thủ có telesales là giọng Nam, – Mình chọn Telesales giọng nữ miền Nam ngọt như đường.- Đối thủ có túi chứa hàng – mình tặng các bạn hộp cất quà, túi đẹp đựng hàng tiêu dùng được N lần và còn đi chơi được- Đối thủ có lời cảm ơn và quà tặng người mua sau lúc sắm hàng – Mình xây dựng thành chính sách CÁM ƠN người dùng (chiết khấu, cùng điểm, quà tặng định kỳ, nhân viên thăm hỏi định kỳ, quà tặng bất thường, chủ tập đoàn đến thăm khách hàng… ti tỉ cách để phải chăng hơn)

Nhưng, đời thường không như là mơ. Đối thủ đã có CHÍNH SÁCH CHĂM SÓC khách hàng TẬN RĂNG thì mình cần khiến sao???

Thời đại nhà nhà buôn bán, người người kinh doanh; năng lực sản xuất hàng hóa và cung ứng của thị trường đã vượt trên ngưỡng tiêu thụ của xã hội, hàng hóa khan hiếm chỉ có ở Việt Nam lúc có bão về :D). Số lượng người bán to hơn số lượng khách hàng. thấp HƠN không còn là phao cứu sinh kiên cố giúp nhà hàng tồn tại và thuyết phục được quý khách.

lúc đối thủ chăm sóc khách hàng vượt trên mức vài siêu thị Startup có thể phân phối. Hãy chọn bí quyết BẮT người mua bắt buộc ĐỢI (đăng ký trước chờ dài cổ để có sách 10 bước xây dựng thương hiệu); để khách đề nghị XẾP HÀNG (KFC hay Mc Donald vẫn làm thế); chỉ bán hàng SỐ LƯỢNG TỐI THIỂU; bán hàng với cá tính kỳ quái, hài hước, gây phẫn nộ, lãng mạn ….

khi sản phẩm của đối thủ đã được người sử dụng chấp thuận và nhà hàng ko có đủ nguồn lực làm cho rẻ hơn. Hãy nói một câu chuyện cảm động KHÁC (Cậu Startup phần đầu bài viết đã làm cho như thế). Hãy tạo một gói COMBO với những sản phẩm thú vị khác cùng sở thích của các bạn. Hãy đính kèm quy trình cung ứng một NGƯỜI KHỔNG LỒ (thương hiệu nức tiếng, nguồn gốc khởi thủy đáng tin cậy; nguyên liệu quý hiếm; kỹ thuật bí truyền…). Hãy đính kèm quy trình hoặc sản phẩm MỘT MÓN QUÀ TẶNG, một phần thưởng (đổi bao bì lấy quà); hay thậm chí, MỘT GIẤC MƠ (VD một chuyến du lịch 2 người tới Bali dành cho khách hàng bất ngờ)…

lúc quy trình bán hàng và kênh cung ứng của các bạn đã hoàn thiện và chiếm lĩnh hết các vị trí hiệu quả; hãy chọn chế tạo ở một KÊNH KHÁC. Lactacyd BB (Nhãn hiệu sữa tắm gội dành cho trẻ em của nhãn hàng Lactacyd) đã phân phối qua kênh bệnh viên và nhà thuốc và nghiễm nhiên vươn lên là Dầu tắm duy nhất cho trẻ sơ sinh. khi bắt đầu ra nhập thị trường, để cạnh tranh với những nhãn hàng bệnh viên, trung tâm khám chữa bệnh khcs; nhãn hàng bệnh viện Medlatec đã chọn kênh chuyên dụng cho trực tiếp; phân phối dịch vụ "xét nghiệm tại nhà". chẳng hề là đơn vị đầu tiên trên thị trường, nhưng được truyền thông như là một sự lựa chọn chiến lược, Medlatec đã phát triển thành nhãn hiệu đầu tiêncung cấp dịch vụ này trong tâm trí các bạn.Nếu không THỂ phải chăng HƠN thì cần khiến KHÁC.

lúc CHẢ CÓ cách NÀO KHÁC (Vì thị trường đã toàn một số tên tuổi đáng nể mà ta vẫn nhất định chọn ngành nghề này vì đã trót đầu tư nhiều tiền rồi; hoặc vì không làm mẫu này chả biết khiến chiếc gì khác) THÌ HÃY GÁN CHO SẢN PHẨM CỦA MÌNH MỘT GIÁ TRỊ KHÁC hoặc MỘT LIÊN TƯỞNG KHÁC (Một khóa học ko phải để học, mà để trở thành người truyền giáo; một chiếc bút chẳng hề để viết, mà chỉ để mang về các hợp đồng triệu USD hoặc loại bút đấy đã được ký bởi một siêu anh hùng; Một cái rượu chỉ để dành cho Lãnh tụ…).

logo công ty

Nhưng đừng chỉ KHÁC BIỆT đơn giản, vì đối thủ sẽ bắt chước vô cùng nhanh. HÃY vươn lên là ĐỘC ĐÁO, DUY NHẤT để tạo cho mình một vị thế hoàn toàn khác biệt trong tâm trí các bạn.

Tóm lại, với những siêu thị nhỏ, vài startup, có Một số điểm quan trọng nên nhớ lúc bắt tay vào hoạt động kinh doanh:

1. làm tốt HƠN. Nêu tối thiểu 3 Nguyên nhân để các bạn bắt buộc sắm hàng của bạn thay vì tậu của đối thủ. (Tiếng Anh phức tạp, gọi là Reason lớn believe)

2. khiến cho KHÁC. (PODs – Point of Difference). Chọn ra 3 điểm bạn có thể khiến khác đi so với đối thủ thông qua việc nghiên cứu thật kỹ quy trình của đối thủ và hỏi thật rộng rãi trải nghiệm của người mua.

TRỘN CHÚNG LẠI VỚI NHAU

3. trở thành DUY NHẤT (tiếng anh khi nào cũng phức tạp, USP chẳng phải là mẫu ổ cứng di động (USB) mà lại là Unique Selling Proposition – lợi thế bán hàng độc nhất).

thiết kế profile công ty

Điểm độc đáo duy nhất này có thể đến từ:- Sản phẩm hoàn toàn mới – Quy trình bán hàng hoàn toàn mới- Kênh bán hàng mới (Take away coffee là một dạng kênh bán hàng mới)- Ngách thị trường mới (cho sản phẩm đã cũ, VD bán lược cho Sư có in Hình ảnh Chùa để những Sư tặng cho khách thập phương)- Bao bì kiểu mới (VD Xà phòng handmade cất trong vỏ bằng gáo dừa, xơ dừa hay Lọ cất danh thiếp bằng gốm đẹp tuyệt hảo)- Câu chuyện nhãn hiệu cảm động mới- Nguyên liệu mới khai quật được- khoa học bí truyền (mới nghĩ ra)- Giá trị mới, liên tưởng mới…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More