Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tiết lộ câu chuyện nhãn hiệu cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp những bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng chẳng phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiet ke profile

Anh tới đây gieo đa số vài điều rẻ đẹp đấy lên gần như chúng ta, đặc thù là các người khuyết tật. Nhưng ngoài sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một số hạt mầm đó, những "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Do đâu chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cùng xét tới sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một thương hiệu cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

ví như xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như ko có gì ngoại trừ một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả vài người khuyết tật khác. những người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và vài người mù

NIck Vujicic siêu được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí khi anh chào đời, phần lớn tất cả người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng khiến cho anh dễ dàng nức tiếng khi anh chỉ yêu cầu thực hiện được vài điều đơn thuần của một con người bình thường. Và anh không chỉ khiến cho được mà còn khiến cho thấp hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của thương hiệu ở Nick còn là niềm tin khi anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, lúc anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình phát triển thành điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để làm được một số điều bình thường cũng đều nên bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều tối ưu nhưng đó cũng chính là một trong một vài điều lý tưởng nhất". Chúng ta từng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… số đông đều thành công và được truyền thông trong nước kể tới.

logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hiệu cho mình. tới tuổi 19 anh từng cần gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này lúc đã trở thành nức danh, anh cũng chủ động đi đến những nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

không tính đấy, không thể ko nhắc tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là cái chìa khóa thần kỳ mở đông đảo cánh cửa tại phần lớn quốc gia mà Nick đi qua hay dừng chân. Cũng giống như một số diễn nhái đề cập chung và các diễn fake khuyết tật nhắc riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người đề cập chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nói lại bằng lối nhắc dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình lúc anh gọi cái chân nhỏ của anh là chiếc đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cộng khán nhái. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để nhắc câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự kết hợp giữa bắt mắt vui vẻ, cảm xúc và tư duy hợp lý đã tạo bắt buộc sự khác biệt của Nick so với vài bài kể về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và nỗ lực của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều ấy lúc nghe Nick nhắc "Tôi yêu vài bạn" tại sân di chuyển Mỹ Đình hay lúc anh nhắc anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính phương thức vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). đấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hiệu đề nghị thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho nhãn hàng cá nhân đấy lúc tinh thần này xuyên suốt các bài kể và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới không chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là những gì mà Nick đã khiến được cho cả cùng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, có mặt trên thị trường tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống không có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ một số em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

vì thế, bạn làm cho được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có trường hợp bạn muốn được quan tâm đến, nhưng trường hợp bạn muốn trở thành một thương hiệu cá nhân thì bạn buộc phải làm được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể kể, môi trường trước tiên manh nha cho tính phương pháp nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ khi họ tin rằng Nick sẽ làm nên điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, khi người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng khiến một vài thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

không tính đó, sinh ra trong một đất nước nói tiếng anh cũng khiến cho các bài kể của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc một số bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng nhắc tiếng Việt trong và ko kể nước.

thiet ke logo doanh nghiep

Cuối cộng ko thể ko đề cập tới hiệu ứng truyền thông từ internet và giới trẻ – các người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí đề cập đến phổ biến nhưng việc tương tác với thầy qua một vài mạng xã hội thật cạnh tranh, lúc mà vài bài nhắc của thầy đầy đủ được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của các mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một phong cách "trẻ" đã góp phần giúp anh trở thành hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học lớn khi ra đời cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nói riêng và số đông người kể chung không chỉ yêu cầu tâm và tài mà còn buộc phải biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống không dừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More